วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2556

รีวิวเกมส์ Arcana Familia cooking

เล่นจบไปสองคนแล้วล่ะค่ะ อิอิ
คือเกมส์มันหนุกหนานมากกับระบบ เราก็เลยเล่นมาราธอนเลยทีเดียว
เนื้อเรื่องมันไม่ยาวมากด้วยแหล่ะค่ะ เลยจบหัวน้ำเงินกับหัวเทาในภาคสองไปค่ะ อิอิ



พูดถึงหัวเทาภาคสอง
ตอนเล่นๆ เรายังไม่เคยเจอหมอนี่เพราะอยู่ในภาคสองที่ยังไม่ได้แตะ
แต่ฟังเสียงแล้วก็รู้สึกชอบ เลยเลือกเล่น พอฟังไปฟังมา เอ๊ะ เสียงสุสุเคนรึเปล่านี่
ที่แท้เพราะสุสุเคนพากย์แน่เลย ทำให้รู้สึกเสียงคุ้นๆเสียงนุ่มๆเลยชอบ ฮา
เอาล่ะ นอกเรื่องไปพักนึง เข้าเรื่องกันดีกว่า..
เกมส์นี้หยิบมาเล่นด้วยสองเหตุผล
ข้อแรก รู้สึกว่าเกมส์มันท่าจะมีอะไรให้เล่นมินิเกมส์เยอะ ดูน่าสนุก เลยลองหยิบมาเล่น
ข้อสอง มีคนพูดถึงเกมส์นี้เรื่องระบบ ก็เลยหยิบมาเล่นดู เผื่อจะได้ช่วยเขียนไกด์ให้
ว่าแล้ว หลังจากเล่นเสร็จ ก็เลยมาช่วยเขียนไกด์ให้ค่ะ
แต่คงไม่แปะรูป เขียนละเอียดมากนักนะคะ เพราะแบบว่าคราวก่อนแอบน้อยใจเล็กน้อย
เพราะนั่งเขียนไกด์เกมส์ Koiwa Kousokuฯ ซะละเอียดเชียว แต่แทบไม่มีใครเม้นท์เลย
ก็เลยรู้สึกว่าเขียนไปก็ไม่มีคนอ่าน (หรืออ่านแต่ไม่เม้นท์)
เพราะงั้นเลยรู้สึกว่า เขียนเอาคร่าวๆล่ะกัน ขี้เกียจเขียนละเอียดล่ะ
อ่า.. ว่าจะเริ่มเข้าเรื่อง ก็เสียเวลาบ่นไปอีกพักนึง (ฮา) เข้าเรื่องกันเลยล่ะกัน
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า
เกมส์นี้เนี่ย "เหมือนว่า" ระบบเสียงเขาจะใช้ระบบดัมมี่เฮดล่ะค่ะ
เราไม่ชัวร์เพราะไม่ได้หยิบหูฟังมาใช้ แต่เท่าที่ฟังจากเครื่องแล้ว ซ้ายขวาดังไม่เท่ากัน
เลยเดาเอาว่าน่าจะเป็นระบบดัมมี่เฮด ใครอยากรู้ก็ลองเสียบหูฟังเอาดูนะ
เล่าบทนำเล็กน้อย...
เรื่องมันเริ่มขึ้นจากนางเอกลองทำอาหาร แต่ปรากฏว่าคุณพ่อแกไม่ได้อยู่ตอนนั้น
ก็เลยอดชิมฝีมือลูกสาวที่รัก หลังจากร้องงอแงพักนึง ก็เลยนึกขึ้นได้ว่า
ถ้าอยากชิมฝีมืออาหารของลูกสาว ก็จัดงานประกวดซะเลยสิ แบบนี้ได้ชิมแน่
ว่าแล้วพี่แกก็เลยจัดงานประกวดขึ้นมาเอาดื้อๆเลยซะงั้น
ของรางวัลผู้ชนะก็คือ จะได้สิทธิเป็นหัวหน้าแก๊งวันนึง
พอเริ่มเกมส์ เราก็ต้องเลือกคู่ก่อน ว่าจะให้ใครมาเป็นพาร์ทเนอร์ด้วย
จิ้มไปที่รูปปราสาทในแผนที่ซะ... จากนั้นก็เลือกหนุ่มๆได้ค่า
ทีนี้มาดูที่แผนที่กันต่อ...
สังเกตด้านขวาบน จะเห็นว่ามีรูปเงินอยู่ นั่นคือเงินที่เรามีไว้ซื้อของนะคะ
การหาเงินมีสองอย่างคือ
1 เล่นมินิเกมส์ เดี๋ยวก็ได้เงินมาเอง
2 ขณะเจอเว้นท์ หากนางเอกมีรีแอคชั่นขึ้นมา
มันจะมีอักษร พวก วงกลม สามเหลี่ยม ไรพวกนี้ให้เรากด ถ้าเรากดก็ได้เงิน
พอได้เงินมาก็เอาไว้ไปจ่ายตลาดซื้อวัตถุดิบค่ะ
โดยจำนวนเงินเนี่ย มันจะมีค่า max ที่เราเก็บได้อยู่
แต่ค่า max จะเพิ่มขึ้นได้เรื่อยๆหลังจากเราเล่นไปเรื่อยๆนะ
จริงๆแผนที่อันนี้เราแคปมาเร็วไปหน่อย เลยขาดอีกสถานที่นึง
คือตรงด้านขวาของปราสาท จะมีอีกสถานที่ เป็นสถานที่ทำงานของเรา
โดยเมื่อเรากดเข้าไป ก็เข้าไปทำงาน จากนั้นจะมีคนมาขอให้เราช่วยเหลือ
คือเขาจะมาขอเครื่องปรุงเรา พอเราเอาเครื่องปรุงไปให้ เขาก็จะให้ของรางวัลเรา
ก็จะมีทั้งให้เครื่องปรุงเรา และให้สูตรอาหารใหม่กับเรา
ทีนี้มาพูดถึงปราสาท...
สถานที่นี้มีประโยชน์สองข้อ... ข้อแรกคือเป็นที่เลือกเปลี่ยนคู่หูของเรา
อีกข้อก็คือเป็นสถานที่จัดงานประกวดนั่นเอง
โดยการประกวดมันไม่ใช่รอบเดียวจบ แต่มีหลายรอบนั่นเอง
ซึ่งรอบแรก เราจะใช้เครื่องปรุงแค่อย่างละอันเท่านั้น
แต่รอบสองขึ้นไป เราต้องนำเครื่องปรุงไปอย่างละสองอันนะคะ
และรอบสุดท้าย เราต้องใช้เครื่องปรุงถึงสามอย่างเลยทีเดียว
เพราะฉะนั้น เพื่อนๆเตรียมไปให้พร้อมด้วยล่ะ
**จริงๆแล้ว ที่สถานที่จัดงานก็มีเครื่องปรุงให้บ้างเล็กน้อยนะคะ
แต่มันน้อยมาก และส่วนใหญ่ก็เลยไม่ตรงกับที่เราต้องการ เพราะงั้นนำไปเองดีสุด**
อันต่อไปคือรูปซ้อมกับมีด ด้านบนปราสาท...
เป็นที่สำหรับฝึกทำอาหาร โดยก่อนจะประกวด เราก็ต้องไปฝึกทำอาหารก่อน
หลังจากฝึกไปสองหรือสามครั้งเสร็จก่อน งานประกวดถึงจะเริ่มขึ้นได้ค่ะ
โดยเมื่อฝึกเสร็จสองหรือสามครั้ง เขาก็จะขึ้นหน้าจอว่างานประกวดเริ่มแล้ว
และจะประกาศว่าเมนูของงานประกวดครั้งนั้นคืออะไร
เราก็อย่าลืมเลือกอาหารให้ตรงกับเมนูประกวดล่ะ
ต่อไปคือรูปด้านล่างปราสาท (ที่มีลูกศรชี้อยู่)
เป็นตลาดสำหรับซื้อเครื่องปรุงค่ะ โดยเครื่องปรุงในตลาดจะวนเวียนไปเรือยนะ
แต่พวกเครื่องปรุงในตลาดมันก็มีไม่ครบ เพราะงั้นจะหาอันที่ไม่มีตลาดก็ต้องไปหาเอง
วิธีหาของเองก็คือ สามอันด้านซ้ายมือเลยค่ะ
เรียงมาจากซ้ายไปขวาก็คือ ป่า ทะเล แล้วก็ในเมือง
ในส่วนนี้เราต้องเล่นมินิเกมส์เพื่อเก็บเครื่องปรุง ซึ่ง.. เดี๋ยวพูดอีกทีนึง
ต่อไปคือรูปด้านซ้ายมือของปราสาท เป็นรูปเตียงกับริบบิ้นก็คือห้องของเรา
อันนี้เป็นส่วนสำคัญเลยค่ะ!! เมื่อเข้ามา ด้านซ้ายมือจะมีช่องให้เลือก
มี เมนู เซฟ โหลด กับเข้าสู่หน้าไตเติ้ล
เลือก เมนู (อันบนสุด) ก่อนเลยค่ะ เข้ามาก็จะเป็นหน้านี้
ไล่จากซ้ายไปขวา
ซ้ายสุดคือไอเทมของ
ต่อมาก็คือเมนูอาหาร (ตรงนี้ต้องเข้าไปเพื่อเลือกเมนูใส่ในช่องเมนูพกพาของเราอีกที)
กงล้อนี่น่าจะเป็น option นะคะ จำไม่ค่อยได้ล่ะ ไม่ค่อยได้ใช้เทาไหร่
แต่อีกอันที่ใช้ก็คือ อันที่สี่นั่นล่ะค่ะ
อันนี้เป็นที่เก็บอีเว้นท์ที่เราเจอค่ะ ที่เราใช้บ่อย เพราะดูว่าเราเก็บครบรึยัง
เพราะระหว่างเล่นเกมส์เราจะเจอเว้นท์มินิในสถานที่ไปเก็บของได้ด้วย
มาดูที่ไอเทมกันดีกว่า อันนี้สำคัญค่ะ
พอเข้าไปก็จะมีส่วนกระเป๋าเราเอง(บน) กับส่วนกล่องเก็บของ(ล่าง)
ทีนี้ ไม่ว่าจะเข้าไปส่วนกระเป๋าเราหรือกล่องใส่ของในห้องก็ตาม
พอเข้าไป ถ้าเรากด สี่เหลี่ยม จะมีหน้าแบบนี้ขึ้นมาค่ะ
อันแรก วงกลม คือจะขายของชิ้นนั้นเพื่อได้เงิน
อันที่สอง สามเหลี่ยม คือเอาของชิ้นนั้นให้เป็นอาหารกับนกฮูกเรา
(ให้อาหารแล้วนกฮูกจะให้สูตรอาหารเราค่ะ ก็หาอาหารมาป้อนให้เยอะๆ
มันถูกใจเมื่อไหร่ก็เอาสูตรอาหารใหม่ๆให้เราเองค่ะ)
อันสุดท้าย กากบาท ก็คือย้อนกลับนั่นเอง
จบเรื่องห้องเราแล้ว มาดูมินิเกมส์กันดีกว่า...
ตามรูปที่มันอธิบายนี้นะคะ วิธีเล่นก็คือ เราต้องรอให้แถบแดงๆเนี่ยมันอยู่ที่หัวใจ
พออยู่ที่หัวใจปุ๊บ เราต้องกดสี่เหลี่ยมปั๊บ แล้วตัวนางเอกก็จะจับเครื่องปรุงได้ค่ะ
อย่างในรูป ได้เครื่องปรุงเป็นสตอร์เบอรี่ค่ะ
ที่นี้มีข้อสังเกตเล็กน้อยคือ ตอนแรกนางเอกจะมีอาวุธคือดาบนะคะ
แต่ถ้าเราพลาด กดก่อนที่จะถึงรูปหัวใจ ดาบจะหายไปค่ะ นางเอกต้องเตะแทน
ความต่างระหว่างสองอันนี้ต่างกันยังไง เราไม่ชัวร์ แต่อาจจะเกี่ยวกับของที่ได้มั๊ง
ประเด็นเล็กน้อยที่จะช่วยบอกเพิ่มก็คือ..
1 หากพลาดติดกันสองคร้ง จะจบเกมส์ค่ะ
2 หากเล่นไม่พลาดสักครั้ง รอบต่อไปจำนวนครั้งที่เล่นได้แต่ละรอบจะเพิ่มขึ้น
(สังเกตตัวเลขขวาบนนะ เป็นจำนวนครั้งที่เหลือที่เล่นได้แต่ละรอบ)
อื่นๆ ไว้ไปสังเกตกันเอาเองตอนเล่นนะ บอกคร่าวๆไว้เท่านี้ล่ะกัน
เอาล่ะ จบรีวิวรอบนี้แค่นี้นะคะ ไว้รอบหน้าจะมีรีวิวเกมส์เลิฟรีโวที่เรากำลังติดอยู่ อิอิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น